Sunday, 20/09/2020 - 07:46|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bài thi nâng cao chất lượng môn Toán

Nâng cao chất lượng môn Toán

MỘT SỐ KINH NGHIỆM GIÚP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

MÔN TOÁN THCS

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Chất lượng giáo dục luôn luôn là điều trăn trở đối với các nhà quản lý giáo dục nói chung cũng như đối với người giáo viên nói riêng. Chất lượng giáo dục ở trường THCS, trong đó đặc biệt là chất lượng môn toán luôn được quan tâm hàng đầu trong sự chỉ đạo của người cán bộ quản lý nhà trường, của người giáo viên trực tiếp giảng dạy. Làm thế nào để nâng cao chất lượng môn toán ở trường THCS đây là câu hỏi không mới nhưng câu trả lời thì luôn là đề tài “nóng” cho các cán bộ quản lý và giáo viên dạy toán ở trường THCS.

      Trường ta hiện tại vẫn con nhiều khó khăn nên chất lượng học tập môn Toán chưa thật sự cao, chưa đồng đều, không ổn định. Ngoài ra còn một bộ phận khá lớn học sinh lười học, chưa có tinh thần và thái độ học tập đúng đắn. Một số mất kiến thức cơ bản nên không theo kịp các bạn dẫn đến không thích học môn toán. Khả năng tự học, tự nghiên cứu còn hạn chế, kĩ năng tính toán còn yếu.

II. Nguyên nhân:

1. Từ học sinh:

- Chất lượng đầu vào thấp. Chẳng hạn một số em đã đậu vào lớp 6 nhưng khả năng đọc, viết, tính toán chưa thành thạo.

- Có quá nhiều lỗ hổng kiến thức vì vậy HS dễ chán nản và không ham thích học Toán, tâm lí sợ môn Toán.

- Một số em lười học, thiếu sự chuẩn bị chu đáo dụng cụ học tập dẫn tới không nắm được các kĩ năng cần thiết trong việc học và vận dụng vào việc giải quyết các dạng bài tập toán học.

- Một số em thiếu  tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giảimột cách thụ động.

2. Phía giáo viên: (giáo viên dễ mắc phải)

- Có thể phương pháp dạy toán chưa có phương phù hợp với các đối tượng học sinh có trình độ khác nhau (có nhiều đối tượng học sinh), chưa thực sự quan tâm đến tất cả học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.

- Xem nhẹ dẫn đến không khắc sâu kiến thức cơ bản, các kĩ năng cần thiết như: Kỹ năng phân tích, liên kết các các dữ liệu của bài toán, kĩ năng vẽ hình, viết giả thiết, kết luận…

- Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề cao quá mức đối với học sinh, dẫn tới hiện tượng: thích chữa bài tập khó bỏ qua bài tập dễ, trung bình, mà không chú ý tới khắc sâu kiến thức cơ bản cho học sinh.

- Chưa tạo được không khí học tập thân thiện. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh.

3. Nguyên nhân khác :

- Sự quan tâm của một số phụ huynh đối với việc học của con em mình còn hạn chế. Đặc biệt, có những phụ huynh của những em học sinh yếu không bao giờ kiểm tra sách vở của các em, phó thác việc học tập của các em cho nhà trường.

- Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em.

III. Đề xuất giải pháp:       

Theo tôi một học sinh muốn học tốt cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: Yêu thích môn học, học tập chăm chỉ, có động cơ, mục đích học tập và ý thức phấn đấu trong lớp, tích cực lắng nghe thầy cô giảng bài và đóng góp xây dựng bài.

          Để làm được điều này giáo viên phải khéo léo phối hợp nhiều biện pháp, chẳng hạn như:

          1) Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời (thông tin với phụ huynh qua điện thoại, gặp phụ huynh). Động viên, khích lệ với những tiến bộ dù nhỏ của các em.

2) Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện. Thường xuyên giao bài tập theo chủ đề cho từng nhóm nhỏ khoảng hai, ba em để các em cùng nhau thảo luận, rèn luyện kĩ năng giải toán. Sau đó, nộp lại để tôi xem các em hiểu bài đến đâu, để phát hiện các sai lầm trong khi giải bài tập, nhắc nhở các em, giúp các em tránh sai lầm tương tự khi làm bài tập.

3) Giáo viên khi lên lớp cần chú trọng nhiều đến việc chuẩn bị nội dung. Đối với các tiết bài tập giải kỹ từng bài tập ở nhà, xem kỹ các trường hợp có thể xảy ra. Để từ đó tìm ra thuật Toán đơn giản, giúp học sinh từng bước nắm được kiến thức và có hứng thú học tập. Nên đưa ra phương pháp giải rõ ràng đối với từng dạng bài tập, hướng dẫn thật cụ thể để các em yếu hiểu và giải được bài tập.

4) Trong cách dạy, chúng ta dạy từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp dựa trên chuẩn kiến thức không cần phải bổ sung, nâng cao đối với học sinh yếu kém; cần giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản, trọng tâm của từng bài.

5) Nắm thật sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân loại và đổi mới phương pháp dạy học thích hợp. Tạo môi trường học tập thoải mái ,bình đẳng ,..để các em tham gia cộng tác nhiệt tình, có ý thức và trách nhiệm cao trong quá trình giải bài tập,gây hứng thú trong giờ giải bài tập

6) Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của học sinh trong quá trình giải Toán, nhất là các tiết luyện tập, tiết trả bài kiểm tra; hướng dẫn, phân tích giúp học sinh phát hiện sai lầm và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm  nhỏ nhất.

          7) Thường xuyên liên hệ toán học với thực tế, ứng dụng CNTT vào các giờ dạy, kết hợp các trò chơi toán học vào bài dạy để tăng tính hứng thú của học sinh, tạo sự phấn khởi và niềm tin trong học Toán.

* Bên cạnh đó, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em một số kinh nghiệm làm bài kiểm tra, bài thi như sau:

1) Sau khi được phát đề thi, các em nhất thiết phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập trong đề để phân loại các câu hỏi, xác định được những bài nào dễ, bài nào khó. Không nên làm ngay những bài khó vì sẽ chiếm mất thời gian của những bài khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chỉ vì một (hoặc hai điểm) của bài toán đó mà mất tám chín điểm ở những bài khác.

2) Không làm quá tắt, đặc biệt như trong tình hình chấm điểm như hiện nay thì làm tắt các em sẽ bị mất điểm.

3) Không nên làm trước vào giấy nháp rồi chép lại vì vừa tốn thời gian ,vừa dễ nhầm, dễ bỏ xót. Chỉ sử dụng giấp nháp để hổ trợ tính toán, ghi hướng giải đối với các bài khó.

4) Biết phần nào làm phần đó, giả sử không giải được câu a mà biết giải câu b thì ta vẫn có thể vận dụng kết quả câu a để giải câu b được.

5) Cẩn trọng với lời giải, nên giải thật cụ thể và rõ ràng.

6) Làm được đến đâu viết đến đó không nên bỏ những câu còn dở dang.

7) Không nên nộp bài khi chưa hết giờ, nếu làm xong nên chịu khó ngồi kiểm tra thật kĩ để phát hiện kịp thời các sai lầm trong quá trình giải.

8) Cuối bài phải kết luận, học sinh thường mất điểm ở phần này.

Trên đây, là một vài điều mà bản thân tôi học hỏi được từ đồng nghiệp, cũng như trong quá trình giảng dạy, rất mong quí thầy cô đóng góp ý kiến để cho bản tham luận được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, xin kính chúc quí thầy cô dồi dào sức khỏe.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Huỳnh Thành
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 11
Tháng 09 : 361
Tháng trước : 471
Năm 2020 : 4.408
Năm trước : 1.164
Tổng số : 5.572

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn