Sunday, 20/09/2020 - 09:12|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng

Nâng cao chất lương STHCS

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH

Công tác nâng cao chất lượng học tập của học sinh là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò

Đầu tiên, tôi xin nêu một vài nguyên nhân dẫn đến học sinh học yếu.

I/ Một vài nguyên nhân HS học yếu:

* Về phía HS và phụ huynh:

- Hiện nay việc học tập rất quan trọng có liên quan trực tiếp đến tương lai nhưng không ít HS chưa xác định được động cơ học tập đúng đắn, chưa có ý thức học tập như:

+ Coi việc học tập chỉ vì cha mẹ ép buộc, đi học chỉ để vui lòng cha mẹ

+ Tong giờ học không tập trung, gây mất trật tự. Hoặc nhiều em giả vờ tập trung vào bài giảng thầy cô nhưng thực chất các em không học.

+ Đặc biệt có một vài em không hợp tác với thầy cô và chống đối phá rối giờ học

+ Thường xuyên không mang sách vở khi đến lớp.

+ Một số không ít không học bài cũ, không chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp, và nếu có chuẩn bị thì soạn bài theo hình thức chép từ sách giải hoặc sách giúp học tốt, có khi không biết mình chép đúng hay sai.

+ Lười không chép bài hoặc chép qua loa cho có lệ.

+ Thường hay ỷ lại, dựa dẫm vào bạn bè trong kiểm tra, thi cử. hoặc có ý nghĩ không cần học mà vẫn lên lớp

- Có không ít phụ huynh HS đặc biệt ở nông thôn chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em. Đặc biệt có trường hợp khoán trắng việc dạy đỗ con em cho nhà trường. Bên cạnh đó, có nhiều phụ huynh HS quan tâm đến việc học tập của con em nhưng kiến thức có hạn nên không giám sát được việc học của con em tại nhà, chô nên không biết kiểm tra ra sao.

* Về phía GV và chương trình sách giáo khoa:

- GV đôi lúc nóng tính, thiếu tính mềm dẻo, thiếu khiếu hài hước. Một số GV năng lực sư phạm chưa tốt chư sử lý tốt một số tình huống sư phạm. Một số nội dung bài dạy dài, nên không đủ thời gian đến quan tâm đến từng học sinh trong lớp.

- Nội dung chương trình kiến thức một số bài quá tải nên để truyền tải hết nội dung của một bài học theo PPCT thì không thể đi sâu kĩ cũng như không có nhiều thời gian nhắc lại kiến thức cũ HS mà đã quên.

II/ Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy:

- GV đứng lớp phải có niềm say mê tâm huyết với nghề có tình yêu thương đối với học trò, hết lòng vì học sinh, tôn trọng học sinh.

- GV Cố gắng kiểm soát tính nóng giận, tạo tâm lí thỏa mái cho HS.

- Gv phải tạo cơ hội cho các em, hướng dẫn, chỉ bảo đúng sai các em về mọi mặt. Tránh quan niệm phân biệt việc đó là công việc của GVCN hay là của GVBM vì có như vậy các em mới thấy được sự yêu thương thực sự của thầy cô, các em mới tôn trọng thầy cô, mà tôn trọng thì các em sẽ biết vâng lời.

- GV phải luôn luôn học tập để nâng cao kiến thức chuyên môn, kiến thức về CNTT, kiến thức xã hội để vận dụng vào bài giảng một cách hiệu quả nhất.

- Tìm mọi cách để tập trung vào bài học của học sinh bằng cách chủ động gọi học sinh trả lời dù học sinh không phát biểu để hạn chế sức ỳ, tạo cho học sinh luôn luôn phải chú ý vào bài học và rèn luyện tính tự tin, tích cực cho học sinh.

- Nhắc nhở các em thường xuyên học bài cũ, soạn bài mới và kiểm tra việc học cũng như chuẩn bị của các em, hoặc phân công HS tự kiểm tra chéo lẫn nhau và báo kết quả về GVBM…

- Việc liên hệ với phụ huynh của những học sinh lười cũng rất quan trọng qua đó kết hợp với họ để giáo dục học sinh.

- Cần phân loại HS yếu. Học sinh yếu do tố chất thì đôi lúc cần giới hạn nội dung bài cũ, báo trước nội dung kiểm tra miệng để các em chuẩn bị tốt để động viên tinh thần khuyến khích học sinh. Nếu học sinh có tố chất nhưng yếu do lười học thì thường xuyên giao bài học, bài tập để các em làm, có kiểm tra, nhắc nhở. Đôi lúc phải thông báo và kết hợp với phụ huynh để giảo quyết vấn đề này.

- Trong quá trình dạy, câu hỏi đưa ra phải phù hợp trình với các đơi tượng học sinh. Tuy nhiên, đôi lúc các câu hỏi đưa ra chung cho cả lớp là những câu hỏi dễ để lớp thảo luận chung mục đích việc này là lôi kéo, kích thích các em HS yếu kém tham gia bài học để các em có cảm giác mình cũng giống các bạn khác làm được câu này, trả lời được câu kia….điều này giúp các em thoát khỏi vỏ bọc e dè, trốn tránh.

- Khi làm việc nhóm thì nhóm trưởng không nhất thiết phải là những em khá giỏi mà có thể là những em yếu kém, tránh tình trạng ỷ lại người khác.

III/ Bài học kinh nghiệm:

- Dạy học là công việc lâu dài, vất vả. Do vậy GV ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức phải tìm cách thu hút sự tập trung chú ý của HS trong giờ học làm cho giờ học có hiệu quả, phải yêu thương uốn nắn các em từ những việc làm nhỏ nhất.

- Quan tâm đồng đều HS trong lớp. Trong mỗi tiết dạy cần nắm bắt tâm lí, tính tình của mỗi học sinh để GV có thể tìm ra thủ thuật phù hợp với từng đối tượng HS. Tạo mọi điều kiện cho các em phát triển điểm mạnh chính là tạo hứng thú cho các em học tốt .

Trên đây là một số biện pháp mà tôi đã nhận ra trong suốt quá trình giảng dạy. Rất mong đuuộc sự góp ý của đồng nghiệp. Đất Mới ngày 25 tháng 1 năm 2018 Người viết

 

Bùi Mạnh Huyền

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 11
Tháng 09 : 363
Tháng trước : 471
Năm 2020 : 4.410
Năm trước : 1.164
Tổng số : 5.574

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn