Sunday, 20/09/2020 - 08:21|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾT LUYỆN NÓI Ở LỚP 7

 BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC

I- ĐẶT VẤN ĐỀ:
       Như chúng ta đã biết Ngữ văn là một môn học có vị trí hết sức quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông. Và trong môn Ngữ văn thì phân môn Tập làm văn có nhiệm vụ góp phần hình thành kĩ năng diễn đạt, lập luận trước đám đông cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 7. Sở dĩ nói ra điều này là để chúng ta biết được trách nhiệm của người giáo viên dạy văn là hết sức nặng nề. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình và để có được giờ dạy luyện nói tốt, tất nhiên cần phải có sự hợp tác tích cực của học sinh. Muốn vậy, người giáo viên cần phải có biện pháp giúp các em có tình yêu, sự hứng thú, niềm say mê thực sự đối với phân môn này. Với nhiều năm trong nghề và qua việc dự giờ các đồng nghiệp cũng như việc thăm dò ý kiến của học sinh ở trường tôi, tôi thấy mỗi khi đến tiết luyện nói, giáo viên lên lớp cũng chỉ hướng dẫn học sinh luyện nói bằng việc : Giáo viên cho học sinh một đề văn yêu cầu hs về nhà chuẩn bị (lập ý hoặc lập dàn ý), hoặc yêu cầu các em chuẩn bị theo sgk, sau đó đến tiết thì gọi học sinh lên trình bày. Đa số các em học sinh đều chuẩn bị đúng theo yêu cầu của giáo viên, nhưng có nhiều em lại chuẩn bị sẵn một bài văn (chép từ tài liệu tham khảo), khi đến lớp xung phong lên trình bày bằng cách nhìn đọc và được giáo viên khen là chuẩn bị tốt. Đứng trước thực trạng này, tôi cũng rất băn khoăn, trăn trở và thiết nghĩ rằng liệu có đáp ứng được trọng trách mà nghành giáo dục đặt ra cho người giáo viên dạy văn hay không ? Đây cũng là lí do khiến tôi quyết định đi tìm Một số biện pháp giúp dạy tốt tiết luyện nói khi dạy học phân môn Tập làm văn ở lớp 7 mà tôi đang phụ trách nhằm nâng cao chất lượng bộ môn, đáp ứng mục tiêu chung và chất lượng giáo dục của Nhà trường đưa ra. Với đề tài này, trước hết, tôi chỉ muốn trau dồi cho mình vốn kinh nghiệm trong giảng dạy, sau nữa, nếu được chấp nhận hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo cho các đồng nghiệp, nhất là những người đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn ở trường THCS.
II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
 1- Cơ sở lí luận:
- Căn cứ vào những vấn đề chung về vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn môn Ngữ văn ở trường THCS.
- Căn cứ vào kết quả vận dụng thực tiễn.
    - Căn cứ vào chất lượng giảng dạy của bộ môn Ngữ văn ở trường THCS xã Lâm Hải.
    2.Cơ sở thực tiễn:
Tiết “Luyện nói” là một tiết học vô cùng quan trọng đối với học sinh THCS, nhất là học sinh lớp 7. Qua tiết luyện nói, giáo viên luyện cho học sinh biết vận dụng từ ngữ và các quy tắc ngữ pháp cơ bản đã học để nói đúng, viết đúng, biết diễn đạt ý tưởng chính xác, rõ ràng, trong sáng. Hơn nữa giáo viên còn rèn luyện cho học sinh các mặt cụ thể về lời nói (phải rõ nghĩa, rõ ý), giọng nói (phải vừa nghe, vừa truyền cảm) và tư thế nói (phải mạnh dạn, tự tin giúp cho lời nói có sức thuyết phục hơn). Nói năng tốt có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các em không chỉ trong thời gian học tập ở trường mà còn trong suốt thời gian sống và làm việc sau này. Rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh là một việc khó, nhưng dù khó thế nào, yêu cầu kĩ năng nói cũng phải luôn luôn được coi trọng. Nếu như nghe và đọc là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động tiếp nhận thông tin, thì nói và viết là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động bộc lộ, truyền đạt thông tin cần được rèn luyện và phát triển trong nhà trường.
Luyện nói trong nhà trường là giúp cho học sinh có thói quen nói trong những môi trường giao tiếp khác nhau. Nó được thực hiện một cách có hệ thống, theo những chủ đề nhất định, gắn với những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy Tục ngữ mới có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Không ngẫu nhiên mà “học nói” được xếp vào vị trí thứ hai. Điều này cho thấy nói cũng là một kĩ năng rất quan trọng trong giao tiếp hàng ngày. Trên thực tế, việc dạy học môn Ngữ Văn hiện nay rất coi trọng cả bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
3. Thực trạng của vấn đề :
Chương trình sách giáo khoa hiện nay đặc biệt chú trọng và nhấn mạnh “Trọng tâm của việc rèn luyện kĩ năng Ngữ Văn cho học sinh là làm cho học sinh có kĩ năng nghe, nói, đọc, viết  tiếng Việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học". Nhưng đối với học sinh ở trường THCS Lâm Hải là một xã vùng sâu, vùng xa phần lớn các em đều xuất thân và sinh sống ở vùng nông thôn, có tâm lí e dè, ngại nói hoặc không tự tin khi nói trước đám đông. Hơn nữa, ngoài giờ học các em quen nói tự do, còn trong giờ tập nói, các em phải trả lời, phải suy nghĩ, phải giữ gìn lời nói của mình dưới sự giám sát của giáo viên càng làm cho các em e ngại hơn. Ngoài ra, đa số học sinh phát âm chưa chuẩn theo ngữ âm tiếng Việt, nói sai nhiều, ảnh hưởng nhiều của từ ngữ địa phương. Khi trả lời học sinh còn có thói quen lặp lại từ ngữ, diễn đạt vụng về, thiếu mạch lạc, tác phong chưa mạnh dạn, không dựa vào đề cương để nói mà thường là đọc. Với thời gian 45 phút cho một tiết luyện nói không đủ để giáo viên có thể cho số lượng học sinh lên nói được nhiều, vì lớp học có sĩ số đông. Sách giáo viên lại chưa có định hướng rõ ràng trong việc giúp người dạy dễ dàng khi tổ chức các tiết luyện nói.
III- CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
- Mặc dù sách giáo khoa đã đổi mới theo khuynh hướng quan tâm tới việc rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh, phân phối chương trình đều có tiết luyện nói ở cả hai học kì.
 VD: Lớp 7:
       +Tiết 43: Luyện nói văn biểu cảm về sự vật, con người.
+Tiết 54: Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
+Tiết 122: Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề.
- Dạy tiết luyện nói phải kết hợp lí thuyết và thực hành, coi trọng thực hành về nói. Muốn cho học sinh nói được nhiều, giáo viên phải chuẩn bị từ khi ra đề, hướng dẫn học sinh chuẩn bị ở nhà đến hướng dẫốphcj sinh nói trên lớp. Dạy luyện nói phải gây hứng thú học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh. Giờ luyện nói là giờ thể hiện cá tính, là giờ học sinh được làm chủ mình hơn cả, giáo viên đừng gò bó các em, đừng vội vàng phê phán các biểu hiện chưa tốt của các em, vấn đề là phải tạo những điều kiện cần và đủ để các em nói.
    - Dạy luyện nói phải kết hợp việc rèn luyện kĩ năng với việc giáo dục tư tưởng, tình cảm, tư duy cho học sinh, giáo dục lòng yêu mến tự hào về tiếng Việt, tự hào về dân tộc ta. Dạy luyện nói không chỉ dạy lời nói, dáng điệu nói…mà phải dạy chiều sâu của tâm hồn, tư tưởng của học sinh mà cụ thể hơn là dạy nếp sống có văn hóa, nói năng tốt, chống lại nói năng không mấy văn hoá đang có nguy cơ lan tràn trong giới học sinh hiện nay như nói tục, nói trống không, nói tiếng lóng, …
    - Để hoàn thành những định hướng đã đặt ra, dựa trên thực tế đã làm, tôi xin trình bày một số biện pháp chính đã áp dụng như sau :
1.Nắm vững yêu cầu của tiết dạy :
                  Giáo viên phải nắm vững yêu cầu của tiết dạy, chúng ta phải hiểu rằng đây là tiết giúp học sinh “Luyện nói” thì học sinh phải được nói. Phải thực sự luyện nói trên lớp cho từng em học sinh . Giáo viên phải nêu thật rõ yêu cầu của tiết luyện nói,  nếu cần thì ghi tóm tắt lên bảng. Khi học sinh trình bày, giáo viên phải nắm bắt để nhận xét đúng khả năng, thành tích đạt được của các em trong quá trình trình bày một vấn đề bằng miệng. Đồng thời giáo viên hướng cho học sinh đi đúng yêu cầu nói chứ không phải là đọc. Đã nói thì phải vận dụng đúng ngôn ngữ nói, thể hiện rõ nhất là ngữ điệu trong sử dụng thành văn. Ngoài ra, các em còn biết thể hiện qua cử chỉ, nét mặt, sắc thái tình cảm, thái độ khi trình bày.
         2. Hướng dẫn việc chuẩn bị bài ở nhà cho học sinh:
               Muốn một giờ luyện nói đạt kết quả tốt, ngoài việc hướng dẫn học sinh đi đúng yêu cầu của một giờ luyện tập trên lớp thì việc hướng dẫn cho các em chuẩn bị bài ở nhà cũng rất quan trọng. Muốn các em chuẩn bị bài tốt, có chất lượng thì sự chuẩn bị, hướng dẫn của giáo viên cũng phải chu đáo. Trong sách giáo khoa thường có một số đề để giáo viên lựa chọn. Vậy nên chọn đề nào cho phù hợp với đối tượng đại trà của học sinh ở trường và để có hiệu quả cao cho tiết luyện nói, người dạy ngoài việc chú ý chọn đề thì còn phải chú ý hướng dẫn các em chuẩn bị kĩ khi ở nhà bằng cách phân việc cụ thể cho từng đối tượng học sinh (có thể phân theo dãy bàn, theo tổ, theo nhóm ...) để học sinh chuẩn bị kĩ lưỡng, tránh đối phó qua loa, đại khái.
 VD: Để thực hiện bài Luyện nói phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học. GV tổ chức hướng dẫn học sinh chuẩn bị về nội dung có liên quan  hoặc yêu câu học sinh xây dựng dàn ý chi tiết. 
    * Đề bài : Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh.
* Hướng dẫn học sinh chuẩn bị các bước tiến hành làm bài văn biểu cảm :
     **Bước 1 : Tìm hiểu đề, tìm ý 
- Tìm hiểu đề :
  + Kiểu bài : Biểu cảm về một tác phẩm văn học.
  + Nội dung biểu cảm : Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh (1948)
-    Tìm ý : Lập hệ thống câu hỏi
  + Câu hỏi 1 : Dự kiến ra sao để dẫn dắt vào bài thơ Cảnh khuya ? Giới thiệu bài thơ, tác giả và cảm xúc khái quát của em về bài thơ như thế nào ?
  + Câu hỏi 2 : Dự kiến cảm nghĩ của em về điểm nổi bật nào ở nội dung và nghệ thuật của bài thơ ? Hình ảnh nào, chi tiết nào gây ấn tượng rõ nét nhất trong em ?
  + Câu hỏi 3 : Ở kết bài, em khẳng định rõ ấn tượng nào sâu sắc nhất trong em về bài thơ ? Dự định liên hệ bản thân, rút ra bài học như thế nào ?
    ** Bước 2 : Chuẩn bị tư liệu
- Đọc lại bài thơ Cảnh khuya.
- Xem lại vở ghi để nhận ra rõ nét hơn về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Nhận ra chi tiết ấn tượng nhất.
    **Bước 3 : Lập dàn ý 
a. Mở bài :
- Dẫn dắt vào đối tượng biểu cảm (bài thơ).
- Giới thiệu tên bài thơ, tác giả, năm sáng tác.
- Giới thiệu khái quát tình cảm của em với bài thơ (Yêu mến, rung động trước vẻ đẹp về nội dung, nghệ thuật).
b. Thân bài :
    1. Ba câu thơ đầu : Cảm nghĩ của em về vẻ đẹp của đêm trăng trên núi rừng Việt Bắc.
- Âm thanh tiếng suối chảy (như tiếng hát xa vẳng lại) hay như thế nào ?
- Hình ảnh trăng lồng qua cây cổ thụ in xuống mặt đất được diễn tả độc đáo ra sao ? (điệp từ "lồng")
- Bác Hồ chưa ngủ phải chăng vì yêu cảnh đẹp đêm trăng ?
    2. Câu thơ cuối : Tình yêu đất nước của Bác Hồ.
- Vẻ đẹp của sự vỡ lẽ trong ý thơ (điệp từ "chưa ngủ").
c. Kết bài :
- Khẳng định vẻ đẹp của bài thơ qua cảm nghĩ của em.
- Liên hệ - rút ra bài học.
* Ngoài việc hướng dẫn học sinh chuẩn bị ở nhà, giáo viên phải phân công cụ thể cho học sinh như sau:
    + Nhóm chuẩn bị phần mở bài
    + Nhóm chuẩn bị phần kết bài
    + Ba nhóm chuẩn bị phần thân bài với các ý trên.
* Khi dạy bài này giáo viên có thể cho học sinh xum phong trình bày các vấn đề hoặc có thể gọi các đối tượng Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém trình bày. Giáo viên căn cứ vào bài nói của học sinh để rút kinh nghiệm cho các em lần sau nói tốt hơn lần trước.
3. Tổ chức luyện nói  trước lớp 
    - Tổ chức cho học sinh luyện nói trên lớp theo sự chuẩn bị của các em. Giáo viên phải nhắc lại một lần nữa yêu cầu của tiết luyện nói cho các em biết, nắm rõ trước khi tiến hành mời các em lên trình bày.
     - Giáo viên phải làm thế nào để cả lớp đều tham gia luyện nói theo đúng nghĩa của nó. Đó là yêu cầu quan trọng của tiết dạy. Thường thì những giờ luyện nói như thế này giáo viên không khéo léo điều khiển thì một số em lơ là, không tham gia luyện tập. Vì vậy giáo viên phải tìm ra những biện pháp tốt nhất mà trong đó không thể bỏ qua việc các em tham gia nhận xét đánh giá sự trình bày của bạn. Vấn đề đặt ra là giáo viên phải hướng cho học sinh biết nói và biết đánh giá thế nào cho đúng. Giáo viên có thể yêu cầu các em như sau :
          1. Giáo viên tổ chức cho HS chuẩn bị lại (kiểm tra lại) nội dung mà các em đã chuẩn bị ở nhà để các tổ, nhóm khác có ý kiến đóng góp thêm.
          2 Tổ chức thi : Giáo viên yêu cầu mỗi tổ cử ra 5 thành viên thi, các thành viên khác trong tổ mình tham gia ý kiến nêu các thành viên khác thấy đội mình trả lời còn thiếu ý .
              Lưu ý: GV quy định thời gian cụ thể cho mỗi đội khi trình bày vấn đề
          3. Luyện nói tiếp sức : Các tổ chuẩn bị sẵn vấn đề cần trình bày, yêu cầu mỗi thành viên trong tổ trình bày một phần đến khi nội dung được trình bày hoàn chỉnh. (VD: Thành viên thứ nhất trình  bày phần mở bài, thành viên thứ hai trình bày 1 đoạn phần thân bài, thành viên thứ  ba trình bày đoạn hai của phần  thân bài, thành viên thứ tư trình bầy phần kết bài).
        (Tuy nhiên, để thực hiện tốt bước này các nhóm phải chuẩn bị chu đáo,  các thành viên phải trình bày sao cho ăn ý , khớp nhau thì hiệu quả mới cao.) 
     * Khi tổ chức HS nhận xét GV cần gợi ý bằng các câu hỏi: 
 + Bạn A trình bày nội dung đã được chưa ? (Đã đủ chưa, có chỗ nào lệch lạc ? Theo em, em sẽ trình bày như thế nào?)
 + Bạn đã trình bày đúng phương thức nói chưa ? (Bạn đọc hay nói ?)
 + Cử chỉ, thái độ, giọng điệu của bạn trình bày đã phù hợp chưa ? (Cử chỉ, thái độ, giọng điệu biểu hiện như thế nào ?)
                 Giáo viên muốn đạt được điều này thì trước hết phải đặt ra những yêu cầu trước đối với các em như : biết nhận xét đúng, sai của bạn tức là mình đã có sự chuẩn bị ở nhà hoặc giáo viên có thể khuyến khích học sinh.
4. Rèn luyện nội dung, hình thức và tác phong nói.
        *Rèn luyện nội dung nói:
- Học sinh nói phải có nội dung, nói có suy nghĩ, điều chỉnh kịp thời nội dung để đáp ứng yêu cầu người nghe.
- Nói theo đề cương đã chuẩn bị.
- Nói tập trung vào vấn đề, chọn dẫn chứng tiêu biểu.
- Điều chỉnh nội dung nói : nhấn lại điều người nghe chưa hiểu, lướt những điều người nghe đã rõ.
- Kết hợp đúng mực nội dung và ngữ điệu, không để cho ngữ điệu lấn át nội dung.
        *Rèn luyện hình thức và tác phong nói:
- Nắm vững đề tài cần nói, huy động nhanh vốn từ đúng, từ hay, đặt câu đúng và hay, cách dựng đoạn.
- Bài nói phải rõ ràng, mạch lạc, phát âm chuẩn, tránh dùng từ ngữ địa phương.
- Nét  mặt, cử chỉ, dáng điệu phù hợp với nội dung nói
- Có thái độ khiêm tốn, chân tình với người nghe, quán xuyến theo dõi thái độ người nghe.
       5. Tạo cho các em có nhu cầu muốn nói, muốn được bộc lộ.
        Khi tiếp xúc với các em lần đầu tiên (như lớp 6 chẳng hạn), giáo viên cần thiết lập tốt mối quan hệ, giúp học sinh thấy được sự gần gũi, thân tình nơi giáo viên, có thể làm quen với các em bằng cách giới thiệu về mình cũng là cơ sở để các em theo đó mà tự giới thiệu bản thân về những điều đơn giản như họ, tên, tuổi, sở thích … Đó cũng là cơ sở giúp học sinh dễ dàng bộc lộ với giáo viên hơn trong những giờ học sau. Điều này không kém phần quan trọng, vì nếu làm được như vậy thì giáo viên đã góp phần nào vào việc giúp học sinh bắt đầu tập làm quen với việc phát biểu miệng.
        6. Phát huy kĩ năng nói trong các giờ học, kết hợp với việc rèn luyện các kĩ năng khác:
         Trong các tiết học, giáo viên nên chú trọng kĩ năng nói cho học sinh thông qua những lần phát biểu đóng góp xây dựng bài. Đặt những câu hỏi kích thích tư duy và sự phản xạ của học sinh. Câu hỏi nên đi từ đơn giản đến phức tạp để tập cho các em biết suy nghĩ trước khi nói, nói đúng vấn đề cần trao đổi, khi nói cần bình tĩnh, tự tin,…Giáo viên cần khuyến khích, động viên học sinh phát biểu suy nghĩ trong khi phát biểu và cả trong khi thảo luận, ngay cả khi ý kiến đó là sai hoặc chưa hoàn toàn chính xác. Bên cạnh đánh giá việc trình bày của học sinh, giáo viên cũng nên lưu ý cho học sinh những lỗi cần tránh khi nói, viết tiếng Việt như về ngữ âm, chính tả và hướng dẫn các em nói diễn cảm, ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn đối với người nghe. Do đó giáo viên phải giúp học sinh chuẩn bị tốt nội dung bài nói, bao gồm các vấn đề:
    + Nói cái gì? (Xác định đề tài)
    + Nói với ai? (Xác định vai giao tiếp)
    + Nói trong hoàn cảnh nào? (Xác định hoàn cảnh giao tiếp)
    + Nói như thế nào? (Cách thức giao tiếp để thuyết phục người nghe)
    Có lời chào khi bắt đầu nói, giới thiệu đề tài sắp nói, tránh đọc lại hoặc thuộc lòng để đọc lại bài văn chi tiết đã chuẩn bị. Giọng nói rõ ràng, cao độ vừa phải, đúng chuẩn ngữ âm, truyền cảm và thuyết phục người nghe (thể hiện cảm xúc chân thành, tự nhiên, không gò bó, áp đặt). Tác phong tự nhiên, phản xạ ngôn ngữ nhanh nhạy, mắt nhìn thẳng mọi người. Không nói ra ngoài những gì mà đề bài yêu cầu. Có lời cảm ơn khi kết thúc bài nói.
+ Tạo cho học sinh hoàn cảnh giao tiếp thuận lợi trong giờ luyện nói:
Trước mỗi giờ luyện nói, giáo viên cần cho học sinh chuẩn bị đề tài trước khoảng hai tuần hoặc ít nhất là một tuần. Có thể giao cho các em cùng một đề tài hay chia lớp từ 4 đến 6 nhóm, mỗi nhóm một đề tài (nếu tiết học có đề tài nhiều)
         Vào giờ học, giáo viên cần cho thời gian để các em có thể chuẩn bị tư thế trước khi lên nói. Có thể là cá nhân tự chuẩn bị, có thể là cho nhóm thảo luận để chọn đại diện lên nói, nên hướng cho học sinh có thái độ cùng nhau hợp tác, thời gian thảo luận là ba đến năm phút.
    Không khí của giờ luyện nói nên tạo được sự hào hứng cho lớp học, cho từng em học sinh, làm cho các em phấn khởi, mong muốn được lên trình bày bài nói của mình. Để kích thích học sinh, giáo viên nên đánh giá khen ngợi, khuyến khích bằng cách cho điểm, tặng những tràng pháo tay động viên sau mỗi bài nói tốt.
    Trọng tâm của những giờ học này là luyện nói, giáo viên nên dành nhiều thời gian cho học sinh lên nói (30 phút) và số lượng học sinh lên trình bày phải từ 8 đến 10 học sinh, số còn lại sẽ được nói ở những tiết sau.
IV-KẾT LUẬN:
Kết quả, chuyển biến của đối tượng:
          Sau khi áp dụng những phương pháp như đã nêu trên thì học sinh có sự chuyển biến tương đối khá tốt. Cụ thể:
    Các em không còn rụt rè, e ngại, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông để luyện nói mà thêm vào đó là sự tự tin, thái độ cởi mở hơn.
    Không khí lớp học có sự hào hứng, sôi nổi, các em thích được học những tiết luyện nói hơn.
    Bài nói do có sự chuẩn bị chu đáo, nên khi trình bày các em không có sự ngập ngừng, ấp úng, nội dung cũng trọn vẹn, đầy đủ hơn. Do đó, đa số bài nói đều hoàn chỉnh hơn lúc trước.
    Kĩ năng nói của các em đã có sự tiến bộ, các em biết chào khi mở đầu và cảm ơn khi kết thúc, biết giới thiệu đề tài, cách nói cũng trôi chảy, gãy gọn, đúng ngữ âm, chính tả, kết hợp được cử chỉ, nét mặt, thái độ với nội dung của bài luyện nói,…
    Muốn giờ luyện nói đạt kết quả tốt, người giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo. Trước hết, người giáo viên dạy văn phải thấy được tầm quan trọng của tiết luyện nói ở lớp 7 nói riêng và ở bậc THCS nói chung. Người giáo viên phải có sự tìm tòi, chuẩn bị giáo án, sau đó là chuẩn bị cụ thể, tỉ mỉ từ việc hướng dẫn học sinh chuẩn đến tổ chưc tiết luyện nói. Nói một cách khác là người giáo viên phải đem hết trách nhiệm của mình. Có như vậy, cả giáo viên và học sinh mới thực hiện tốt việc luyện nói trên lớp và mới có được kết quả cao nhất cho tiết học này.
         Trong giờ luyện nói, giáo viên phải phát huy trí tuệ của học sinh, áp dụng những biện pháp tốt nhất để cả lớp tích cực tham gia luyện tập. Từ đó giúp các em hiểu được yêu cầu của của tiết luyện tập cũng như nâng cao kĩ năng trình bày nói trước tập thể học sinh.
Thông qua tiết luyện nói, giáo viên giáo dục cho học sinh lòng tự hào được nói tiếng Việt, biết tôn trọng và giữ gìn sắc thái ngữ âm độc đáo của tiếng Việt. Lòng tự hào về tiếng Việt của học sinh phải thể hiện qua học tập, xây dựng tiếng nói và chống những cách nói không đúng, không lành mạnh. Phải làm thế nào cho tiếng Việt vang lên tất cả sự giàu đẹp và nhạc điệu của nó trong giờ học Ngữ văn. Đúng vậy, luyện nói là trạng thái tâm lí hết sức quan trọng đối với học sinh trong việc học tập bộ môn Ngữ văn nói riêng và tất cả các môn học khác nói chung. Do vậy giáo viên khi lên lớp cần phải có biện pháp nhằm giúp các em nói lưu loát khi trình bày ý kiến của mình. 
Trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi đã áp dụng nhiều lần và nhận thấy được học sinh hứng thú học hơn, học tập nghiêm túc và học có hiệu quả hơn một cách rõ rệt. Để các biện pháp này đạt hiệu quả, giáo viên phải vận dụng, kết hợp một cách linh hoạt trong từng tiết dạy. Rất mong các đồng nghiệp đống góp thêm ý kiến cho tôi.
 


Tác giả: NGUYỄN THỊ HOÀI SÂM
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 11
Tháng 09 : 361
Tháng trước : 471
Năm 2020 : 4.408
Năm trước : 1.164
Tổng số : 5.572

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn