Saturday, 23/10/2021 - 03:28|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI DỰ THI “CUỘC THI VIẾT VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC” NĂM HỌC 2017-2018

BÀI DỰ THI

“CUỘC THI VIẾT VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC” NĂM HỌC 2017-2018

 

Họ và tên: LÊ THÚY HẰNG

Đơn vị: Trường THCS Xã Tam Giang

 

BÀI VIẾT CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

MÔN TIẾNG ANH TRƯỜNG THCS

Ngày nay trong bối cảnh hội nhập của nền kinh tế, việc học Tiếng Anh đang trở nên vô cùng cần thiết. Việc thành thạo ngoại ngữ là hành trang không thể thiếu khi đi xin việc và khả năng sử dụng tiếng Anh được xem là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng của nguồn nhân lực. Cũng như việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường trung học cơ sở nhằm mục đích trang bị cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ở bậc phổ thông. Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh ở trung học điều cần thiết là mỗi giáo viên cũng phải suy nghĩ làm sao cho học sinh mình yêu thích bộ môn, chất lượng học tập bộ môn được nâng dần lên và có hiệu quả cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục là vấn đề mà mỗi nhà giáo dục luôn luôn trăn trở. Cùng mối quan tâm trường THCS xã Tam Giang luôn coi việc nâng cao chất lượng giáo dục là mục tiêu hàng đầu. Đối với môn Tiếng Anh, luôn được nhà trường, tổ xã hội quan tâm, được ban lãnh đạo tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể. Bài viết này xin nêu lên một số vấn đề và đề ra một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng như sau:

I. Nguyên nhân:

     1. Từ học sinh:

+ Trình độ Tiếng Anh của các em rất thấp khi các em bắt đầu vào lớp 6, vốn từ của các em hết sức nghèo nàn, các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết hầu như rất yếu và đặt biệt là không biết phát âm hoặc phát âm sai. Từ đó dẫn đến khoảng cách giữa chương trình học và trình độ cuả các em trở nên quá lớn dẫn đến việc các em thường sợ và chán học môn Tiếng Anh.

+ Sự chênh lệch về trình độ tiếng Anh giữa các học sinh trong lớp khá lớn. Nhiều học sinh học yếu, không theo kịp các bạn trong lớp vì thế đọc và viết môn Tiếng Anh càng khó khăn hơn nhiều. 

+ Nhận thức về tầm quan trọng của bộ môn chưa cao. Các em thường thấy rằng môn Tiếng anh không quan trọng lắm so với các môn Văn, Toán. Dẫn đến học sinh chưa nhận thức đúng động cơ và mục đích học tập, chưa có quyết tâm và nhiệt tình học tập, môi trường học tập chưa tốt.

+ Đại bộ phận còn ỷ lại, thụ động dựa dẫm vào thầy cô, chỉ quen học vẹt, ít tư duy, học lệch, hạn chế về việc vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

+ Học sinh chưa có phương pháp học tập khoa học, hầu hết là học thụ động, thiếu tư duy sáng tạo, máy móc, thờ ơ trong việc học, chưa biết bố trí và phân phối thờ gian cho việc học và thư giãn hợp lí. Thiếu tinh thần tự học.

+ Chưa có phong trào học nhóm, học tổ, do đó không có thời gian nghiên cứu để biến kiến thức của SGK thành kiến thức cho mình, nên khi bị trật bài mẫu, bài tủ thì điểm yếu kém.

+ Một số em thiếu tìm tòi, sáng tạo trong học tập, không có sự phấn đấu vươn lên, có thói quen chờ đợi lười suy nghĩ hay dựa vào giáo viên, bạn bè hoặc xem lời giải sẵn trong sách giải một cách thụ động.

     2. Từ phụ huynh học sinh và xã hội:

+ Một bộ phận lớn cha mẹ học sinh xác định mục đích cho con đi học còn lơ mơ, thiếu quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức đến học tập của con cái, còn khoán trắng cho nhà trường , sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh chưa tốt vì bố mẹ các em chủ yếu là nông dân.

+ Chưa ý thức được tầm quan trọng của môn Tiếng Anh nên thường định hướng các em học lệch, chú trọng các môn Ngữ văn, Toán. Một số phụ huynh HS chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em do hoàn cảnh, do suy nghĩ lệch lạc…. Bên cạnh đó, có nhiều phụ huynh HS rất quan tâm đến việc học tập của con em nhưng kiến thức khó, nên cha mẹ khó giám sát cách học của con em tại nhà, mà chỉ quan tâm ở mức độ bảo ban, nhắc nhở qua loa như con cố gắng nhé; con thuộc bài chưa?.....Đôi lúc các em chưa thuộc bài nhưng trả lời con học thuộc rồi thì cha mẹ đâu biết được vì không biết kiểm tra ra sao.

+ Sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin cùng với internet với các dịch vụ vui chơi, giải trí hấp dẫn đã lôi cuốn các em.

     3. Đối với chương trình và sách giáo khoa Tiếng Anh:

+ Chương trình học còn nặng nề, cung cấp kiến thức sự kiện là chính, nhiều học sinh không theo kịp chương trình, nội dung nhiều trong một tiết học nên giáo viên khó thực hiện đổi mới PP dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của HS vì sợ cháy giáo án.

     4. Đối với giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh:

+ Thời gian dành cho soạn bài còn ít, việc nghiên cứu tài liệu tham khảo để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế.

+ Việc dạy cho học sinh tự học và sáng tạo hình như ít thực hiện, chỉ lo dạy hết giáo án, chương trình, nội dung đã qui định, lo cháy giáo án.

+ Nhiều khi ra đề kiểm tra chưa phù hợp với đối tượng học sinh (quá khó hay quá dễ đối với học sinh)

+ Giáo viên vì áp lực phải dạy hết bài, hết chương trình nên chưa quan tâm đúng mức đến việc tiếp thu kiến thức của từng học sinh.

+ Trong quá trình giảng dạy giáo viên chưa bao quát hết đến việc hình thành và rèn luyện cho kỹ năng làm bài, kỹ năng tự học và tự đọc cho học sinh. (Do lớp học quá đông, vượt mức yêu cầu của một lớp học Tiếng Anh).

+ Chưa thực sự quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh trong cả lớp mà chỉ chú trọng một số em học khá, giỏi; giáo viên chưa thật tâm lý, chưa động viên khéo léo kịp thời đối với những tiến bộ của học sinh dù nhỏ.

+ Không nắm chắc đối tượng dẫn tới đề quá cao hoặc quá thấp đối với học sinh.

+ Chưa tạo được không khí học tập thân thiện. Giáo viên chưa phối kết hợp tốt với GV chủ nhiệm và phụ huynh học sinh

II. Đề xuất giải pháp:

Từ những nguyên nhân trên xin đề ra các biện pháp cụ thể như sau:

  1. Về phía giáo viên:

Để nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tiếng Anh đòi hỏi giáo viên phải có những thay đổi về thiết kế bài giảng, thay đổi phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá để học sinh hứng thú và tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh.

1.1. Lựa chọn tài liệu giảng dạy thích hợp: bên cạnh sử dụng sách giáo khoa của bộ giáo dục và đạo tạo, giáo viên tiếng Anh cần sưu tầm thêm các nguồn tài liệu trên mạng thông qua các website học tiếng Anh online để các bài giảng trở nên phong phú, lôi cuốn học sinh. Bên cạnh đó giáo viên cần đưa các bài giảng điện tử để giảng dạy.

1.2. Khuyến khích khả năng tự học của học sinh: ngoài việc giao bài tập về nhà cho học sinh giáo viên nên hướng học sinh tới các website trực tuyến để các em tự tìm hiểu.

1.3. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh: tổ chức các hoạt động ngoại khóa bằng tiếng Anh như các trò chơi tiếng Anh, cuộc thi tiếng Anh…giúp tạo ra được môi trường nói tiếng Anh cho học sinh để các em tự tin giao tiếp và hứng thú với việc học nhiều hơn.

1.4. Thay đổi cách kiểm tra và đánh giá tiếng Anh: các bài kiểm tra tiếng Anh hiện nay chủ yếu tập trung vào ngữ pháp và từ vựng dẫn tới học sinh khó có thể giao tiếp được. Vì vậy giáo viên cần thay đổi hướng kiểm tra môn tiếng Anh cho học sinh luyện nghe và nói nhiều hơn. Cụ thể như sau:

* Trong kiểm tra đánh giá cần:

   + Ra đề theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức, hạn chế học vẹt, ghi nhớ máy móc nhưng phải phù hợp với đối tượng

  + Thực hiện nghiêm túc qui trình kiểm tra, trả bài kiểm tra và thời hạn trả bài kiểm tra cho học sinh

* Trong giảng dạy cần:

   + Tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập: học nhóm, phân công bạn khá giỏi giúp đỡ bạn yếu kém. Không lấy điểm số làm áp lực với các em, tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, luôn tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện.

   + Khai thác triệt để các sai lầm, thiếu sót của HS trong quá trình học tập, nhất là các tiết luyện tập, tiết thực hành, trả bài kiểm tra. Hướng dẫn, phân tích giúp HS phát hiện sai sót và hướng giải quyết để khắc phục dù những sai lầm nhỏ nhất.

   + Giáo viên dạy phải kết hợp chặt chẽ với GVCN và phụ huynh học sinh để hướng dẫn, uốn nắn các em kịp thời.

"Tiếng Anh là môn đòi hỏi khả năng thiết kế hoạt động và điều khiển tiết dạy của người thầy. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới kiểm tra đánh giá cũng góp phần rất lớn trong việc động viên tinh thần học ngoại ngữ của các em. Giáo viên giảm đi sự khô cứng trong tiết dạy và thay vào bằng các hoạt động giúp các em hứng thú, tự tin hơn. Thay vì các em phải trả bài những từ vựng riêng rẽ, những công thức khô cứng thì  các em có thể thể hiện một bài hát tiếng Anh, cùng các bạn diễn một vở kịch ngắn, nói một đoạn hội thoại trước cả lớp, không khí lớp học vui tươi và cá em rất sẵn sàng thể hiện niềm yêu thích của mình".

Đặc biệt, ở mỗi bài dạy cần:

   a. Khích lệ động viên tạo tình huống gây hứng thú cho học sinh học tập: Đối với môn Tiếng Anh thì việc yêu thích môn học, tự tin mạnh dạn nói không ngại mắc lỗi là rất quan trọng. Trong giờ học gíao viên khuyến khích học sinh sử dụng Tiếng Anh đơn giản, tạo ra những tình huống để học sinh sử dụng ngôn ngữ. Giúp các em thấy được việc học Tiếng anh không hề khô khan và tẻ nhạt các em có thể học Tiếng Anh thông qua các trò chơi, các hoạt động thi đua giữa các nhóm. Giáo viên có thể kết hợp dạy Tiếng Anh thông qua bài hát. Thực tế cho thấy khi học từ vựng bằng cách học thuộc lòng hoặc tập chép học sinh thường khó nhớ và mau quên nhưng khi học từ qua bài hát hoặc thơ các em rất dễ thuộc và nhớ từ lâu hơn.

VD. Tạo ra những bài thơ ngắn dễ nhớ dễ thuộc để giúp các em ôn tập từ vựng như sau:

Long dài, short ngắn, tall cao

Here đây, there đó, which nào, where đâu
Sentence có nghĩa là câu

Lesson bài học, rainbow cầu vồng

 

Close friend có nghĩa bạn thân
Leaf là chiếc lá, còn Sun mặt trời
Fall down có nghĩa là rơi
Welcome chào đón, mời là invite


Short là ngắn, long là dài
Cái mũ là hat, chiếc giày là shoe
Autumn có nghĩa mùa thu
Summer mùa hạ, cái tù là jail

Duck là vịt, pig là heo
Rich là giàu có, còn nghèo là poor
Crab thì có nghĩa con cua
Church nhà thờ đó, còn chùa temple

   b. Hướng dẫn phương pháp tự học: Ngoài việc tạo ra hứng thú học tập cho học sinh, thì việc hướng dẫn phương pháp tự học là vô cùng quan trọng. Do vậy, ngoài việc dạy cho học sinh kiến thức ngôn ngữ và giúp các em phát triển kĩ năng thì việc dạy cho các em phương pháp tự học là vô cùng cần thiết. Để giúp các em tự học, giáo viên nên dành thời gian giúp các em biết cách đọc phiên âm quốc tế, cách tra từ điển. Giới thiệu sách truyện để các em tập đọc. Ngày này chúng ta có thêm những công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc tự học ngoại ngữ đó là các phần mềm học Tiếng Anh, sách tham khảo, Internet, giáo viên cần giới thiệu những địa chỉ những trang web học tiếng Anh tốt trên mạng cho học sinh.

  • c. Không nên dạy kiến thức ngôn ngữ tách rời khỏi văn cảnh: Có một thực tế đó là bài kiểm tra và đề thi của chúng ta vẫn còn thiên về kiểm tra kiến thức ngữ pháp nên giáo viên đôi khi cho học sinh làm nhiều bài tập ngữ pháp bằng cách trích các điểm ngữ pháp ra để dạy riêng với hy vọng rằng khi làm nhiều bài tập học sinh sẽ nhớ lâu. Tuy nhiên qua thực tế giảng dạy cho thấy cách làm trên chỉ có hiệu quả lúc ôn thi chứ không tốt cho việc phát triển ngôn ngữ của học sinh, việc dạy từ vựng, ngữ âm ngữ pháp phải được dạy thông qua việc đọc, nghe và ứng dụng ngay vào việc nói và viết.

   d. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, xây dựng môi trường tiếng Anh trong nhà trường

- Chú trọng phương pháp giao tiếp (communicative approach), nhấn mạnh hai kĩ năng nghe và nói. Hình thức giao tiếp thông qua các hoạt động giao tiếp trong và ngoài lớp học. Cần tăng cường các hoạt động học tập ngoài lớp học: tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Anh; giao lưu với các bạn khác lớp, khác trường; tạo điều kiện cho học sinh gặp gỡ và nói tiếng Anh với người nước ngoài; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động viết vẽ để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường, v.v... bằng tiếng Anh.

- Tăng cường các hoạt động giao tiếp (nhất là nghe, nói) trong dạy học tiếng Anh. Giảm áp lực về ghi nhớ máy móc từ vựng và ngữ pháp cho học sinh. Việc ghi nhớ từ vựng/cấu trúc ngữ pháp phải thông qua các hoạt động giao tiếp, không yêu cầu học sinh học thuộc lòng mà không có ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ.

- Tập trung 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết; riêng lớp 9 cần bổ sung thêm năng lực ngôn ngữ để chuẩn bị cho học sinh thi lên lớp 10 THPT. Tăng cường các hoạt động giao lưu, trải nghiệm ngoài lớp học: tổ chức câu lạc bộ nói tiếng Anh; thi hùng biện tiếng Anh; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm bằng Tiếng Anh ngoài lớp học.

   e. Thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh theo 4 kỹ năng

- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Quyết định số 1475/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2016 của Bộ GDĐT ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh dành cho học sinh trung học cơ sở.

- Giáo viên cần vận dụng linh hoạt, phù hợp định dạng đề thi trong việc ra đề kiểm tra đối với từng khối lớp của mỗi cấp học trong các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Các bài kiểm tra định kỳ từ 1 tiết trở lên phải có ít nhất 3 kỹ năng gồm nghe, đọc và viết. Bài kiểm tra thường xuyên phải được xây dựng dựa trên định hướng của bài kiểm tra định kỳ căn cứ vào yêu cầu và điều kiện thực tế. Khuyến khích kiểm tra nói theo định dạng đề thi được quy định tại các quyết định nêu trên. Tăng cường đánh giá thường xuyên, học sinh tự đánh giá, bạn đánh giá, giáo viên đánh giá.

- Nâng cao hoạt động tổ/nhóm chuyên môn. Thay sinh hoạt chuyên môn thông thường bằng các cuộc giao lưu tiếng Anh cho học sinh trong trường hoặc liên trường tổ chức rút kinh nghiệm. Đẩy mạnh dự giờ thăm lớp, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động giáo dục khác.

   f. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Anh ở các nhà trường. Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học tiếng Anh theo hướng dẫn tại Văn bản số 7110/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 24/10/2012 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn mua sắm, sử dụng và bảo quản TBDH môn ngoại ngữ trong các trường phổ thông. Tránh tình trạng đầu tư mua sắm các trang thiết bị đắt tiền nhưng không sử dụng hoặc sử dụng nhưng kém chất lượng, hiệu quả. Các lớp học, phòng học tiếng Anh cần có kết nối mạng Internet để giáo viên và học sinh sử dụng các phần mềm dạy học tiếng Anh trực tuyến.

     2. Về phía học sinh và phụ huynh:

- Cần giúp HS xác định đúng động cơ thái độ học tập: Học là để có kiến thức, để làm người, để chiếm lĩnh tri thức của loài người, biến kiến thức đó thành kiến thức của mình, học để lập thân, lập nghiệp nhằm phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Có như vậy HS mới tự giác học tập, chăm chỉ học tập, cố gắng vươn lên. Cụ thể ở lớp chăm chú nghe giảng bài, chịu khó tìm tòi, luyện tập vận dụng kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Về nhà học bài và làm bài đầy đủ.

- Phụ huynh cũng cần xác định rõ mục đích cho con đi học: Tạo cho con một nền móng vững chắc để bước vào đời, để lập nghiệp, để con em mình hoà nhập được với xu thế phát triển của xã hội và hơn thế là để con em mình có đủ khả năng để tự tách ra khỏi vòng tay của bố mẹ để tạo dựng một thể có một gia đình độc lập.

Không nên tận dụng sức lao động cuả con em mình quá sớm. Ngoài ra các bậc phụ huynh còn phải quan tâm quản lý nghiêm giờ giấc học tập của con em mình, thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để tìm hiểu việc học tập của con em mình.

Trên đây là một số biện pháp với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đại trà môn Tiếng Anh của nhà trường. Rất mong sự góp để bài viết được hoàn chỉnh hơn.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 32
Tháng 10 : 503
Tháng trước : 654
Năm 2021 : 6.409
Năm trước : 555
Tổng số : 6.964

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn