Saturday, 19/09/2020 - 09:48|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI VIẾT DỰ THI VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC NĂM HỌC 2017 – 2018

BÀI VIẾT DỰ THI 

VỀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

 NĂM HỌC 2017 – 2018

 

            Người viết bài dự thi: Lê Thị Cúc

            Sinh năm:   1992  

            Trình độ chuyên môn: ĐHSP mầm non

            Đơn vị: Trường mầm non Sao Mai

 

        Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt".Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác giáo dục. Từ Nghị quyết TW2 khóa VIII đã nêu rõ “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân”. Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của ngành Giáo dục đào tạo. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với con người nhất là tuổi mầm non bởi ở lứa tuổi này trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những nhà giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo.

        Với trách nhiệm lớn lao của người nhà giáo tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được tốt bởi lứa tuổi này trẻ luôn tò mò, hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên mầm non, có kinh nghiệm 5 năm công tác tôi thấy để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ cần thực hiện một số biện pháp sau:

        Một là: “Xây dựng môi trường an toàn, thân thiện cho trẻ. Tức là người giáo viên phải tạo cho trẻ cảm giác an toàn, thích thú khi đến trường. Để làm được điều đó giáo viên cần phải nhẹ nhàng, ân cần và yêu thương, tạo niềm tin nơi trẻ. Tôi mạnh dạn tham mưu với Lãnh đạo nhà trường mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi và sữa chữa những đồ dùng đồ chơi hư hỏng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Và đối với trường bán trú thì nguồn thực phẩm sạch là vô cùng quan trọng để  đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối, ngay từ đầu năm học nhà trường ký kết hợp đồng với các hộ kinh doanh cung cấp thực phẩm có chứng thực của chính quyền địa phương. Ngoài ra, tôi phối hợp chặt chẽ với phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú lên thực đơn phù hợp với nhu cầu và chế độ ăn của trẻ… Kết quả 100% trẻ trong nhà trường được đảm bảo an toàn về tinh thần cũng như về thể lực.

        Ngoài ra cần trang trí môi trường lớp học của mình sao cho trẻ vừa cảm nhận được sự thân thiện, vừa kích thích trẻ hoạt động. Đối với mỗi chủ đề giáo viên cũng trang trí sao cho phù hợp, đẹp mắt, đảm bảo tính giáo dục.

Xây dựng môi trường trong lớp học 

        Hai là, bản thân tôi được lãnh đạo nhà trường tin tưởng, chị em đồng nghiệp tín nhiệm giao cho tôi kiêm nhiệm tổ trưởng. Vì thế, tôi cố gắng làm tốt công tác tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành công đoàn trường quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ giáo viên, nhân viên sắp xếp công việc phù hợp với năng lực trình độ chuyên môn để giáo viên phát huy hết khả năng tâm huyết với công việc.

        Ba là, hàng năm nhà trường tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ thông qua các lớp chuyên môn hè, lớp bồi dưỡng thường xuyên, tổ chức tập huấn các chuyên đề, tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia các hội thi do nhà trường và ngành giáo dục phát động. Qua đó tạo động lực cho đội ngũ giáo viên hăng say, toàn tâm cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

        Bốn là, bản thân luôn xây dựng các loại kế hoạch để có hướng phấn đấu trong năm học: kế hoạch năm học; kế hoạch tháng; kế hoạch tuần; kế hoạch ngày phù hợp với các khối, lớp, sát với tình hình thực tế của trường, địa phương và giao chỉ tiêu chất lượng cho từng khối, lớp. Chất lượng giao gắn với chỉ tiêu thi đua của lớp, của cá nhân vào cuối năm, giáo viên sẽ phải tìm tòi các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đạt hiệu quả cao.

        Năm là, nghiêm túc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ, tổ chức đầy đủ các hoạt động trong ngày như: Đón trẻ, chơi tự do, thể dục sáng; chơi ngoài trời; học; chơi, hoạt động ở các góc; ăn bữa chính; ngủ trưa; chơi, hoạt động theo ý thích; ăn bữa phụ; trẻ chuẩn bị ra về trả trẻ. Không được bớt xén giờ giấc hoạt động của trẻ. Luôn soạn giáo án đầy đủ, đúng nội dung, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng phát triển ngôn ngữ, trí tuệ, đạo đức thẩm mỹ cho trẻ.

        Sáu là, giáo viên cần tìm tòi, lựa chọn vận dụng phương pháp giáo dục tích cực, tạo tình huống, cơ hội nhằm phát huy trí tuệ, tính sáng tạo của trẻ. Luôn “lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên phải biết thực hiện tốt phương pháp dạy học tích cực, biết tạo mọi cơ hội để trẻ tìm hiểu, khám phá, không áp đặt, gò ép trẻ, tổ chức ôn luyện thêm kiến thức cho trẻ vào các thời điểm trong ngày. Bởi trẻ mầm non dễ nhớ, dễ quên nên hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. "Học mà chơi, chơi mà học" là kết quả tốt nhất vì trong quá trình chơi giúp trẻ ôn luyện kiến thức mà trẻ được trải nghiệm được khám phá.

Hoạt động làm quen với tác phẩm văn học 

Hoạt động chơi ngoài trời 

         Bảy là: Tổ chức đánh giá kết quả đúng quy trình, biểu dương khen thưởng kịp thời tạo động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Việc đánh giá phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp, đối với giáo viên có tay nghề còn non, giáo viên mới tuyển, chú trọng bồi dưỡng thêm phương pháp, kiến thức, kỹ năng sư phạm cách tổ chức hoạt động giáo dục một cách khoa học hiệu quả. Đối với giáo viên khá - tốt, bồi dưỡng năng lực sư phạm, kỹ năng, tác phong, sự sáng tạo linh hoạt cho giáo viên mạnh dạn áp dụng các hình thức mới tạo hứng thú cho trẻ trong các giờ học.

Cô giáo nhận giấy khen các cấp và CSTĐ cơ sở 

        Tám là, tổ chức hội thi: Nhà trường nên tổ chức các hội thi như: "Hội thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo"; Hội thi "Trang trí lớp theo chủ đề" cấp trường; Hội thi "Giáo viên dạy giỏi" cấp trường. Qua các hội thi rút ra được nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục và là dịp để giáo viên thể hiện những tài năng của mình và có sự học hỏi lẫn nhau; Năng lực sư phạm sẽ được nâng lên. Ngoài ra nhà trường cần tổ chức các hội thi "Bé Năng Khiếu Thông Minh", "Bé khỏe bé ngoan", “Kể chuyện theo sach”,…. tổ chức các ngày hội ngày lễ "Vui hội trăng rằm", "Tết Noel", tổ chức bữa tiệc Bufe trong những dịp lễ...để trẻ thể hiện khả năng, tạo sự đoàn kết và rèn sự mạnh dạn tự tin cho trẻ. 

        Chín là thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức: kiểm tra toàn diện, chuyên đề, kiểm tra theo định kỳ, kiểm tra đột xuất. Từ đó có biện pháp chỉ đạo cụ thể giúp cho giáo viên ôn luyện kiến thức, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giúp cho trẻ có chất lượng giáo dục tốt hơn.

        Mười là phối kết hợp với gia đình và cộng đồng để giáo dục trẻ. Việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, chăm sóc, nuôi dạy trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Bởi vậy, nhà trường cần tổ chức phối kết hợp với phụ huynh qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường. Đối với giáo viên cần xây dựng góc tuyên truyền, nhằm giúp cho phụ huynh nắm được một số kiến thức giáo dục, rèn luyện cho trẻ có thói quen, hành vi tốt. 

        Cùng với những giải pháp trên, nhà trường cần luôn chú trọng và làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học có phòng thể chất, phòng năng khiếu,...

        Với việc thực hiện các biện pháp trên đã góp phần trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non Sao Mai. Thành tích mà nhà trường đạt được là niềm vui, nền tảng để khuyến khích động viên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp trồng người, góp phần ươm những mầm non phục vụ cho sự phát triển của quê hương đất nước trong thời kỳ mới./.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Lê Thị Cúc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 12
Tháng 09 : 354
Tháng trước : 471
Năm 2020 : 4.401
Năm trước : 1.164
Tổng số : 5.565

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn