Tuesday, 25/02/2020 - 07:38|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH SẠCH ĐẸP Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH SẠCH ĐẸP Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG XANH SẠCH ĐẸP Ở TRƯỜNG MẪU GIÁO  

 

          Trường mẫu giáo xã Đất Mới được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003. Trường nằm ngay trung tâm xã Đất Mới, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

          Nhà trường có tổng diện tích là 1292m². Trong đó, diện tích xây dựng phòng học là 192m², diện tích sân chơi là 300m². Trường có 04 phòng học và các phòng hành chính quản trị, với trang thiết bị khá đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

         Trên 10 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Nhà  trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT Năm Căn và sự phối hợp chặt chẽ của Ban đại diện CMHS.

         Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng theo quy định của Điều lệ trường mầm non, có tư cách phẩm chất đạo đức tốt, lập trường chính trị vững vàng, có năng lực và nhiệt tình trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đủ năng lực tổ chức và thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn là 50%. Qua các đợt thanh tra, kiểm tra của Phòng GD&ĐT, giáo viên của trường đều được đánh giá, xếp loại chuyên môn nghiệp vụ trung bình trở lên.

         Đa số trẻ đến trường ngoan, lễ phép, mạnh dạn trong giao tiếp, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, vệ sinh, lao động...

         Môi trường hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng của toàn xã hội đặc biệt quan tâm, nó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống con người.

         Môi trường bị ô nhiễm có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và mọi sinh hoạt của con người đặc biệt là trẻ Mầm non. Môi trường xanh sạch đẹp tạo hứng thú, tâm lý thoải mái cho con người khi làm việc cũng như lúc nghỉ ngơi.Chính vì vậy giáo dục môi trường cho học sinh là một việc làm hết sức cần thiết và cấp bách hiện nay.

         Mục tiêu của giáo dục môi trường là giúp học sinh mở rộng hiểu biết về môi trường sống của con người, quan hệ giữa con người và môi trường, hiểu biết một số nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường. Giáo dục học sinh tình cảm yêu quý tôn trọng thiên nhiên góp phần hình thành và phát triển ở học sinh một số kỹ năng, thói quen bảo vệ môi trường, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm; biết trồng cây xanh, làm cho môi trường xanh- sạch – đẹp.

         Là cán bộ quản lí trường học tôi luôn mong muốn trẻ được học tập trong một môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn. Trường học xanh, sạch, đẹp tạo ra một môi trường học tập, sinh hoạt và vui chơi, an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với các em, giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Trường xanh sạch đẹp và thân thiện sẽ để lại những dấu ấn tốt đẹp trong các mối quan hệ cô và trẻ, trẻ với trẻ, cô với địa phương.

         Trường học xanh, sạch, đẹp còn có ý nghĩa giáo dục mỗi học sinh ý thức, thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường. Vậy để xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp không ai khác ngoài giáo viên và học sinh cùng gia đình các em phải chung tay xây dựng và bảo vệ thành quả chính mình làm được.

         Vậy làm thế nào để  xây dựng môi trường xanh sạch đẹp  ở trường học, bản thân tôi là một  cán bộ quản lý tôi luôn  luôn giáo dục toàn diện cho học sinh  vừa hồng vừa chuyên . Chính sự toàn diện đó mà bắt buộc tôi phải làm mọi cách để  xây dựng môi trường xanh đẹp ..

         Điều quan trọng là phải làm như thế nào để xây dựng ngôi trường đẹp , có nhiều cây xanh  . Để thực hiện tốt công việc này đòi hỏi mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh luôn có ý thức và nhiệt tình nhằm thực hiện nhiệm vụ thành công. Vì vậy, tôi xin mạnh dạn nêu ra “Một số giải pháp xây dựng môi trường  xanh - sạch - đẹp ở trường Mẫu giáo ”

         Giáo dục môi trường là một quá trình thông qua các hoạt động giáo dục  nhằm giúp con người có được sự hiểu biết, kỹ năng và giá trị tạo điều kiện cho học sinh  tham gia vào phát triển xã hội bền vững về sinh thái. Mục đích của giáo dục môi trường nhằm vận dụng những kiến thức và kỹ năng vào gìn giữ, bảo tồn, sử dụng môi trường theo cách thức bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai. Nó cũng bao hàm cả việc học tập cách sử dụng những công nghệ mới nhằm tăng sản lượng và tránh những thảm họa môi trường, xóa nghèo đói tận dụng cơ hội và đưa ra những quyết định khôn khéo trong sử dụng tài nguyên. Hơn nữa nó bao hàm cả việc đạt được những kỹ năng, có những động lực và cam kết hành động, dù với tư cách cá nhân hay tập thể, để giải quyết những vấn đề môi trường hiện tại và phòng ngừa những vấn đề mới nảy sinh. Giáo dục môi trường trong trường phổ thông nhằm đạt đến mục đích cuối cùng là mỗi học sinh được trang bị một ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của trái đất, một khả năng biết đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên và một giá trị nhân cách khắc sâu bởi một nền tảng đạo lý môi trường. Là một chủ thể mang tính xuyên suốt trong sự hòa nhập với các môn học khác, giáo dục môi trường mang lại cho học sinh cơ hội hiểu biết về môi trường, hiểu biết các quyết định về môi trường của con người. Giáo dục môi trường cũng tạo ra cơ hội để sử dụng tất cả các kỹ năng liên quan tới cuộc sống hôm nay và ngày mai của các em. Tất cả những điều này đưa chúng ta đến một hy vọng học sinh có nhiều ý kiến sáng tạo và tham gia tích cực cho sự lành mạnh của thế giới. Nguyên tắc thực hiện giáo dục môi trường: Thực hiện giáo dục môi trường cần đảm bảo nguyên tắc đồng bộ phối hợp và tiến hành thường xuyên. - Đồng bộ: Các cấp các ngành cần phải quan tâm đến vấn đề giáo dục bảo vệ môi trường. - Phối hợp giữa các đoàn thể   và  GVCN, giáo dục thông qua tuyên truyền -Tiến hành thường xuyên, liên tục tránh thời vụ.

         Những năm qua công tác giáo dục môi trường trong trường  Mẫu giáo xã Đất mới  đã được ngành giáo dục quan tâm  giáo dục môi trường được lồng ghép trong các hoạt động học, hoạt động vui chơi, nhất là từ khi Bộ giáo dục-Đàotạo phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Trong những năm gần đây việc giáo dục môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp được nhà trường chú trọng, tổ chức trồng cây xanh trên sân trường, lao động làm vệ sinh trường lớp, phân công học sinh các lớp làm vệ sinh hàng tuần. Chính vì vậy trong những năm qua công tác chỉ đạo xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch – đẹp mang lại hiệu quả, khuôn viên nhà trường bóng mát của cây xanh nhiều, công tác vệ sinh trường lớp luôn được đảm bảo nhất. Công tác kiểm tra việc làm vệ sinh của các lớp học được thường xuyên,  nhiều lớp sau khi làm vệ sinh xong tập kết rác về hố rác để đốt.

         Nhà trường đã thực hiện tốt công tác giữ gìn vệ sinh môi trường xanh- sạch – đẹp nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: chưa có khu sử lý rác hay chưa có người gom rác, nhà trường tự đốt rác khói bụi bay ảnh hưởng đến môi trường. trẻ trong trường là các cháu nhỏ nên việc ý thức giữ gìn môi trường chưa cao..    Giải pháp thứ nhất: Giáo dục  ý thức tự giác của học sinh.

Giải pháp thứ nhất: Giáo dục  ý thức tự giác của học sinh.

  • Giúp trẻ luôn có ý thức và hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp ngay từ khi bước chân đến trường, như: không bẻ cây, hái hoa, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định… công việc đó cần thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
  • Tuyên truyền học sinh thực hiện giữ gìn vệ sinh trường lớp vào từng hoạt động  như hoạt động học, hoạt động vui chơi, hoạt động vệ sinh ăn ngủ.
  • Từng cá nhân và nhóm học sinh luôn tham gia trực tiếp các việc làm cụ thể hàng ngày, hàng tuần về xây dựng lớp học trường học của mình ngày càng xanh sạch đẹp hơn (như: trồng cây xanh, chăm sóc cây, làm vệ sinh sân trường, lớp học, cầu thang, nhà vệ sinh,…).

Trẻ ở lớp luôn được giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh chung     

Giải pháp thứ 2: Phong trào “ Xanh hóa sân trường”

  • Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi ngày đến lớp, các em học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái …
  •  Để  thực hiện phong trào nhà trường giao cho mỗi lớp phụ trách một bồn hoa. Các em cùng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ bồn hoa.
  • Tổ chức trồng cây nhân dịp xuân về theo tấm gương của Bác Hồ.
  •  Cần trồng các loại cây bóng mát như : cây bàng, xà cừ
  •  Có một ít cây cảnh hoặc chậu cây cảnh như : tùng, cau, cây si, sanh, lộc vừng,… nhằm tăng thêm vẻ đẹp của nhà trường.
  • Trồng ít cây bụi cho mọc tự nhiên nhưng được cắt tỉa như: dừa cảnh, hoa trang.
  •  Xây các bồn hoa, luống hoa vừa đủ để trồng các loại hoa, cây lá và có thể thay đổi theo mùa như : hoa sam, hoa mười giờ, cây mắc ngọc, địa lan, …
  • Cần có các chậu hoa, lọ hoa làm xanh hóa phòng học như : cây thần tài, các loại hoa lá chịu được ánh sáng ít..
  • Phong trào đã giúp cho hệ thống cây kiểng, cây xanh của nhà trường luôn được bảo vệ, chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường mát mẻ, sảng khoái

Sân trường có nhiều cây xanh cây cảnh được cán bộ, giáo viên chăm sóc xanh tốt

Giải pháp thứ 3: Phong trào “ Lớp em gọn gàng, sạch đẹp”

  • Không chỉ chú trọng phát triển mảng xanh trong khuôn viên trường, xây dựng môi trường học tập hiệu quả còn được đặt ra ở từng lớp học. Và nhiệm vụ này do chính giáo viên, học sinh đảm nhận.
  • Thường xuyên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường ở trường, lớp luôn xanh, sạch, đẹp bằng việc làm cụ thể như chung tay cùng bạn làm vệ sinh sân trường, lớp học trước buổi học, thu nhặt rác bỏ vào thùng rác, không xả rác bừa bãi, thu gom giấy loại xếp thẳng bỏ vào thùng giấy của lớp, nhắc bạn không nên xả rác trong lớp, trên sân trường mà bỏ vào thùng rác đúng qui định, tham gia chăm sóc cây xanh theo sự phân công của Liên đội, không leo trèo trên cây, không bẽ cành, hái hoa, hãy cùng nhau bảo vệ cây xanh để môi rường ngày càng xanh, tạo không khí trong lành.
  • Nhà trường phát động các lớp trồng cây xanh, trang trí trong lớp học. Giáo viên, học sinh tìm cây xanh, hoa lá trang trí trong lớp học. Tạo lập, rèn luyện cho học sinh thói quen quan tâm đến tập thể, môi trường, thiên nhiên. Đến lúc các em có thể cảm nhận : có thêm chậu cây, lớp học như thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở thành góc khám phá vô tận: hình như, có thêm một mầm non, một chiếc lá sắp nhú; hình như, có chiếc cây đã dài thêm được một đoạn … Chan hòa cùng sắc màu thiên nhiên, căng thẳng, mệt mỏi trong học tập vì thế giãn ra rất nhiều.
  • Các lớp thực hiện sắp xếp bàn ghế thẳng lối, thẳng hàng hàng ngày. Thứ sáu hàng tuần thực hiện lau sạch sẽ bàn ghế, định kỳ lau cửa kiếng …
  • Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể của học sinh, cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của các em

Sau giờ học các cháu tự sắp xếp đồ chơi gọn gàng lên kệ

Giải pháp thứ 4: Phong trào “ Nhà vệ sinh của em sạch sẽ”

  • Vấn đề nhà vệ sinh trường học là một vấn đề nổi cộm của trường học trong thời gian vừa qua. Các báo, đài cũng thường xuyên đề cập tới vấn đề này. Sở giáo dục đào tạo, Phòng giáo dục đào tạo cũng đã có các văn bản chỉ đạo thực hiện việc không được để nhà vệ sinh học sinh dơ bẩn.
  • Vì vậy nhà trường đặc biệt chú ý kiểm tra đôn đốc và chỉ đạo thực hiện ráo riết nội dung này.
  • Việc làm đầu tiên là xây dựng nội qui sử dụng công trình vệ sinh của học sinh với các nội dung cụ thể như học sinh đi đúng nơi vệ sinh dành cho nam, nữ. Đi tiểu: đúng nơi qui định, tiểu xong múc nước dội sạch, rửa tay sạch sẽ; đi đại tiện: vào khu vực qui định và đóng cánh cửa, đi đại tiện đúng lỗ, sử dụng giấy vệ sinh đúng quy định, xả nước khi đi đại tiện, rửa tay sạch sẽ … Bảng nội qui được dán ngay trước các khu vệ sinh của học sinh.
  • Thứ hai là chỉ đạo giáo viên tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nội qui sử dụng công trình vệ sinh, tạo thành thói quen có văn hóa khi đi vệ sinh. Xong phải rữa tay sạch sẽ bằng xà phòng .
  • Tóm lại một phong trào tốt là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ giáo viên và học sinh đã làm cho nhà trường ngày một đẹp hơn. Tôi tin chắc rằng nếu ý thức bảo vệ môi trường trở nên thường trực trong trường học thì không chỉ giáo viên , học sinh  được hưởng một môi trường học đường trong lành hơn,  mà về lâu thế hệ tương  lai  sẽ làm tốt việc  chung tay bảo vệ môi trường.
  • Trên đây là một số giải pháp cũng như kinh nghiệm cải tiến hỗ trợ việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp nhằm góp phần tích cực trong việc xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.

Đất mới, ngày 03 tháng 02 năm 2018

             Trương Thị Oanh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 18
Tháng 02 : 439
Tháng trước : 416
Năm 2020 : 855
Năm trước : 1.164
Tổng số : 2.019

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn