Friday, 10/07/2020 - 16:57|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QuậnHuyện
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI DỰ THI

“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC CỦA TRẺ 4- 5 TUỔI TRƯỜNG MẪU GIÁO SƠN CA NĂM HỌC 2017-2018”

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục. Nên việc nâng cao chất lượng giáo dục ở trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc học tiếp theo. Tuổi mầm non là lứa tuổi trẻ đang được hình thành lên nhân cách con người, đòi hỏi những người giáo dục trẻ phải là những con người có đạo đức, mẫu mực có trình độ chuyên môn, yêu nghề, mến trẻ, luôn là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Bác Hồ kính yêu đã nói "Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho nền tảng giáo dục tốt".

Với trách nhiệm lớn lao của người giáo, tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 4- 5 tuổi được tốt .Bởi ở lứa tuổi, trẻ luôn tò mò, thích được hoạt động nhiều, ham học hỏi, thích tự làm việc, khả năng tiếp thu kiến thức mới thông qua việc phát triển ngôn ngữ và tư duy logic phát triển nhanh, đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt trong xử lý tình huống, sáng tạo trong các phương pháp để tạo được sự hứng thú phát triển tính chủ động và tích cưc của trẻ khi được tham gia hoạt động. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần phải có sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường. Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; đó là “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Môi trường đó phải thực sự khuyến khích tính độc lập, chủ động và tính tích cực ở trẻ; giúp cho trẻ muốn tìm tòi, khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống xung quanh mình. Từ đó, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về nhận thức, thẩm mỹ, kỹ năng thực hành, phẩm chất đạo đức, hành vi ứng xử phù hợp với môi trường, kỹ năng tình cảm xã hội, cung cấp nhiều vốn từ cho trẻ khi trẻ được tự mình tham gia hoạt động. Và có hoạt động thì thể lực của trẻ sẽ phát triển hơn thông qua các trò chơi.

Vì vậy, ngay từ đầu năm học, tôi đã đặt nhiệm vụ cho mình là phải xây dựng được môi trường lớp học xanh, sạch đẹp, an toàn thân thiện cho trẻ được hoạt động tích cực, góp phần vào phong trào thi đua chung của nhà trường: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhất là “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Với môi trường này trẻ mới phát huy hết khả năng của mình và hoạt động có hiệu quả hơn. Điều này đã thôi thúc tôi suy nghĩ, tìm tòi và vận dụng khả năng sáng tạo của mình để xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học, bố trí sắp xếp các góc chơi sao cho hợp lý với kỹ năng hoạt động của trẻ. Bên cạnh trong các tiết dạy tôi luôn vận dụng các phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin, trẻ được trải nghiệm các đối tượng, đồ vật thật. Vì vậy muốn làm tốt điều này bản thân tôi đã đưa ra những biện pháp sau:

Một là: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua sách báo, internet, dự giờ…Trước khi lên tiết dạy cần phải nghiên cứu, học tập thật kĩ khi muốn áp dụng vào hoạt động. Đó chính là điều cần thiết. Sự chọn lọc các mảng nội dung và hoạt động rất quan trọng cũng như xây dựng kế hoạch giáo dục phải được đổi mới, kế hoạch phải ngắn gọn nhưng có chọn lọc và bám sát đúng theo kiến thức cần cung cấp. Thông qua các tiết dự giờ, chuyên đề, thao giảng để rút kinh nghiệm bản thân cũng được bồi dưỡng thêm về chuyên môn nghiệp vụ.

Hai là: Xây dựng kế hoạch “lấy trẻ làm trung tâm” được lồng ghép trong các hoạt động: Với biện pháp này trẻ được tự do chọn trò chơi, vai chơi và cả bạn chơi. Mỗi hoạt động, tôi luôn theo nguyên tắc “lấy trẻ làm trung tâm”. Khi xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, Kế hoạch giáo dục tuần, kế hoạch giáo dục ngày đều dựa vào tình hình đặc điểm, khả năng của trẻ trong lớp lên kế hoạch. Cho trẻ thực hiện theo nhóm, tự trao đổi mà chọn trò chơi, đồ chơi và tự phân vai chơi. Sau khi áp dụng biện pháp này đạt nhiều kết quả đáng kể. Trẻ trong lớp tích cực tham gia hoạt động hơn. Khả năng sáng tạo trong các sản phẩm hay trò chơi của trẻ được thể hiện rõ ràng hơn. Trẻ có thể đánh giá được đối tượng cần trò chuyện quan sát, chứ không còn cô phải dạy cho trẻ nhớ. Nhờ được trải nghiệm sự ghi nhớ của trẻ sâu sắc hơn.

Bằng các kỹ xảo trong công nghệ thông tin. Để tạo sự hứng thú trong tiết dạy, bản thân luôn tìm tòi học hỏi các ứng dụng nhằm tạo thêm sự sáng tạo trong bài dạy. Và nhiều năm qua đã đạt nhiều thành quả đáng kể.Trẻ hứng thú hơn trong hoạt động, trẻ được quan sát các đối tượng linh động hơn.

            Ba là:  luôn đổi mới hình thức, lồng ghép nội dung giáo dục vào trong trò chơi. Với lứa tuổi này, học mà chơi chơi mà học. Vì vậy thông qua trò chơi mà ta sẽ giáo dục trẻ. Trẻ sẽ tích cực hơn. Trẻ không còn phải ngồi với thời gian chỉ quan sát, chỉ trả lời câu hỏi của cô mà qua đó trẻ được vận động và được học hỏi nhiều kiến thức từ bạn, từ cách chơi và luật chơi của trò chơi. Đồng thời qua trò chơi tạo được sự đoàn kết trong lớp học.

Để tạo môi trường lớp học thân thiện cho trẻ, cô nên trang trí các mảng hoạt động bằng những hình ảnh, những hoạt động thiết thực của trẻ ở trường mầm non. Để lôi quấn thu hút trẻ hoạt động với những mảng trang trí đó cô nên tự mình lựa chọn màu sắc phù hợp, đẹp mắt, cách trang trí khoa học bằng những hình ảnh gần gũi trong cuộc sống hàng ngày để kích thích tính tích cực của trẻ.

VD: ở bảng “Mừng sinh nhật của bé”.

Tổ chức hoạt động sinh nhật của bé là một trong những hoạt động  không thể thiếu được ở mỗi lớp Mầm non. Bởi trong hoạt động này không những tạo nên mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa cô vơí trẻ, giữa trẻ với trẻ mà còn giúp trẻ cảm nhận được sự yêu thương của cô giáo, sự quan tâm của bạn bè đối với mình. Từ đó tạo được lòng tin đối với trẻ, khiến trẻ không sợ hãi mỗi khi đến lớp, ngược lại còn tích cực đến trường. Ngẫu nhiên mái trường đã trở thành ngôi nhà thứ hai của trẻ.

Tất cả những mảng trang trí tôi bố trí, sắp xếp để ở các vị trí hợp lý cho trẻ dễ thấy, dễ hoạt động với các mảng tường đó. Với màu sắc trang trí hài hòa, dễ hiểu, đơn giản mà lại lôi cuốn trẻ, tạo cho trẻ có cảm giác thoải mái, thân thiện như ở gia đình mình.

Bốn là: Trang trí chủ đề và các góc chơi bằng chính sản phẩm của trẻ. Tôi luôn tận dụng các sản phẩm của trẻ lớp tôi để trang trí chủ đề hoặc vào các góc chơi trong lớp học. Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” trẻ được vẽ, xé dán, gấp, nặn các hình con vật thông qua hoạt động có chủ đích và hoạt động ở các góc chơi. Do đó sản phẩm của trẻ tạo ra rất phong phú, tôi đã tận dụng các sản phẩm này trang trí xung quanh lớp ở chủ đề, ở một số góc của lớp để làm nổi bật chủ đề đang thực hiện. Không tốn công sức, tiền bạc mà còn tạo được môi trường thân thiện cho trẻ. Giúp trẻ cảm thấy thoải mái, tự hào về những sản phẩm của mình làm ra, từ đó tạo cho trẻ sự phấn khởi, tích cực hoạt động

Tuy nhiên những hình ảnh trang trí đó phải đảm bảo vừa tầm mắt quan sát của trẻ để trẻ có thể giao lưu, trò chuyện về sản phẩm của bạn và của mình. Từ đó cũng tạo cho trẻ những mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, giúp trẻ ngày càng thêm gắn bó, gần gũi, đoàn kết với các bạn trong lớp.

* Xây dựng môi trường ngoài lớp học thông qua các hoạt động chơi  ngoài trời, các  phong trào thi đua: 

 Xây dựng môi trường ngoài lớp học thông qua các hoạt động chơi ngoài trời rất quan trọng. Vì thông qua đó trẻ sẽ được trải nghiệm với các đồ vật thật. Với lứa tuổi mẫu giáo này trẻ có thực hiện trẻ mới phát hiện ra những điều mới lạ trong cuộc sống xung quanh.

Thông qua các phong trào thi đua “Vườn thiên nhiên của bé” ngoài tác dụng tạo cảnh quan còn góp phần xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp tạo điều kiện cho giáo viên có đầy đủ cơ sở vật chất và là phương tiện giúp giáo viên hướng dẫn, dạy trẻ giáo dục bảo vệ môi trường đạt kết quả cao.  Ngoài ra việc tạo môi trường  cây xanh ở vườn trường còn là điều kiện,  phương tiện  quan trọng để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, là nơi vui chơi của trẻ và tạo điều kiện cho trẻ được phát triển về thể chất và tinh thần, trẻ được tự do vận động (chạy, nhảy…) và  tìm hiểu thế giới thiên nhiên, trẻ hiểu biết về sự đa dạng của thế giới thực vật, về quá trình phát triển và nhu cầu sống của cây xanh, giúp trẻ cảm nhận và tri giác sâu sắc về môi trường thiên nhiên. Đồng thời tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm qua các hoạt động quan sát, trồng và chăm sóc cây xanh hình thành ở trẻ các kỹ năng trồng cây, chăm sóc cây xanh, ý thức bảo vệ cây trồng và yêu thích công việc trồng cây. Góp phần thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tạo môi trường để thực hiện các nội dung về phát triển thể lực, nhận thức, ngôn ngữ, cảm xúc, tình cảm, thẩm mĩ của trẻ.

Năm là: luôn hối hợp với phụ huynh: Gia đình chính là môi trường giáo dục đầu tiên của trẻ. Mỗi tính cách của trẻ cũng được hình thành từ môi trường đó. Vì vậy, phải thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ ở gia đình và ở trường để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của trẻ.

Sáu là: Tận dụng các nguyên vật liệu mở thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi nhằm tiết kiệm chi phí. Bên cạnh là giúp trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi phong phú hơn.

Cuối cùng bảy là: nêu gương, khích lệ những thành quả mà trẻ đạt được: Ở lứa tuổi này trẻ rất thích được khen, mỗi hành động việc làm tốt của trẻ, của bạn được cô khen ngợi trẻ rất thích thú. Điều này làm cho trẻ hứng thú hơn trong hoạt động. Vì có làm tốt thì sẽ được khen được thưởng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 12
Tháng 07 : 138
Tháng trước : 481
Năm 2020 : 2.788
Năm trước : 1.164
Tổng số : 3.952

© 2017 Bản quyền thuộc Phòng GD&ĐT huyện Năm Căn - Cà Mau
Tổng biên tập: 
Phó tổng biên tập: 
Trưởng phòng biên tập: 
Giấy phép số: 

Địa chỉ: Khóm 1 Thị Trấn Năm Căn huyện Năm Căn tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3877.143
Fax : 
E-mail : pgdnamcan@camau.edu.vn